การแพทย์

เรซิน PEEK (PAEK) สามารถผ่านการนึ่งฆ่าเชื้อได้ถึง 3,000 รอบที่อุณหภูมิ 140 ° C ความทนทานต่ออุณหภูมิสูงของ PEEK (PAEK) สามารถใช้ในการผลิตส่วนประกอบในการฆ่าเชื้อ และสามารถใช้สำหรับการผ่าตัดที่ต้องนำกลับมาใช้ใหม่ได้สูง และอุปกรณ์จัดฟัน เรซิน PEEK (PAEK) สามารถรักษาความแข็งแรงเชิงกลสูง ทนต่อความเครียดได้ดี และความเสถียรทางไฮโดรไลติกภายใต้สภาวะที่มีอุณหภูมิสูง ความชื้นสูง ตัวทำละลาย และสารเคมี สามารถใช้ในการผลิตเครื่องมือแพทย์ต่างๆ ที่ต้องการการฆ่าเชื้อด้วยไอน้ำที่อุณหภูมิสูง . มีค่ามากกว่าคือปลอดสารพิษ น้ำหนักเบา ทนต่อการกัดกร่อน ฯลฯ หรือวัสดุที่ใกล้เคียงกับกระดูกมนุษย์มากที่สุด สามารถนำมารวมกับร่างกายเพื่อทดแทนโลหะเพื่อทำกระดูกมนุษย์ได้ จึงใช้เรซิน PEEK (PAEK) แทน โลหะที่ใช้ทำกระดูกมนุษย์ก็เป็นอีกหนึ่งการประยุกต์ใช้ที่สำคัญในด้านการแพทย์

ปัจจุบัน PEEK (PAEK) วัสดุที่เกี่ยวข้องกับการรับรองและใบอนุญาต

(1) วัสดุที่มีจำหน่ายที่บันทึกไว้ในอุปกรณ์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาและเอกสารหลักของยา

(2) การปฏิบัติตามกฎระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา

(3) ตรงตามข้อกำหนดของหมวดที่สี่ของเภสัชตำรับของสหรัฐอเมริกา

(4) หลักฐานสองเท่าของพารามิเตอร์ที่สำคัญของวัสดุที่ระบุโดยNAmas


ข้อดีของ PEEK (PAEK) ในวัสดุทางการแพทย์

(1) ความเข้ากันได้ทางชีวภาพ

(2) ทนต่อสารเคมีได้ดีเยี่ยม

(3) ความหล่อลื่นโดยธรรมชาติ

(4) ความเมื่อยล้า

(5) ความเหนียวและทนต่อแรงกระแทก

(6) ความโปร่งแสงของรังสี

(7) ความสามารถในการฆ่าเชื้อ

(8) ความมั่นคงในระยะยาว

(9) คล้ายกับความแข็งของกระดูก


การบินและอวกาศ

การเปลี่ยนวัสดุโลหะหรือวัสดุคอมโพสิตเทอร์โมเซตติงด้วยวัสดุคอมโพสิตเทอร์โมพลาสติกประสิทธิภาพสูงบนเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ได้กลายเป็นทิศทางสำหรับการพัฒนาวัสดุใหม่และเทคโนโลยีใหม่ ประเทศที่พัฒนาแล้วและองค์กรการบินต่างๆ ได้เพิ่มการวิจัยในด้านนี้ ในฐานะที่เป็นวัสดุเทอร์โมพลาสติกชนิดแรกที่ใช้ในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ ปัจจุบัน PEEK (PAEK) กลายเป็นส่วนสำคัญของวัสดุการบินและอวกาศ วัสดุโพลีเมอร์ PEEK (PAEK) มีความทนทานสูง เฉื่อยทางเคมีและหน่วงการติดไฟ และง่ายต่อการแปรรูป ข้อดีของส่วนประกอบที่มีความคลาดเคลื่อนน้อยมากได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากผู้ผลิตเครื่องบินหลายราย และสอดคล้องกับข้อกำหนดสำหรับการจัดหาผลิตภัณฑ์มาตรฐานทางทหาร

วัสดุโพลีเมอร์ PEEK (PAEK) ใหม่และเกรดคอมโพสิตที่มีอยู่ในปัจจุบันจาก Hengbo ไม่เพียงแต่ปรับคุณสมบัติทางกลให้เหมาะสมเท่านั้น แต่ยังปรับปรุงความสามารถในการขึ้นรูปด้วย

ประสิทธิภาพหลัก

อุณหภูมิสูงและสูง

อุณหภูมิ

ความมั่นคง

เนื่องจากโครงสร้างกึ่งผลึกของวัสดุพอลิเมอร์ PEEK (PAEK) สมบัติทางกลของวัสดุยังคงดีที่อุณหภูมิสูงกว่าอุณหภูมิการเปลี่ยนสถานะคล้ายแก้ว เมื่อเทียบกับวัสดุเทอร์โมพลาสติกที่มีอุณหภูมิสูงทั่วไป วัสดุพอลิเมอร์ PEEK (PAEK) ทนต่ออุณหภูมิสูงมีเสถียรภาพมากกว่า

สารหน่วงไฟ

วัสดุพอลิเมอร์ PEEK (PAEK) มีคุณสมบัติทนไฟได้ดีเยี่ยม PEEK (PAEK) มีอัตราการหน่วงไฟที่ UL94 V-0 คุณสมบัติของสารหน่วงการติดไฟมีอยู่ในวัสดุ และไม่จำเป็นต้องเพิ่มวัสดุหน่วงการติดไฟใดๆ เช่น สารเติมแต่งฮาโลเจน ข้อมูลที่วัดได้สำหรับเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้วัสดุพลาสติกแสดงให้เห็นว่าวัสดุโพลีเมอร์ PEEK (PAEK) มีค่าความหนาแน่นเชิงแสงจำเพาะต่ำสุดในบรรดาวัสดุที่ทดสอบทั้งหมด

พิษ

ปล่อยก๊าซ

ปริมาณก๊าซพิษที่ผลิตโดยวัสดุโพลีเมอร์ PEEK (PAEK) จะน้อยที่สุดเมื่อเผา ผลิตภัณฑ์ไพโรไลซิสส่วนใหญ่เป็นคาร์บอนไดออกไซด์และคาร์บอนมอนอกไซด์

ค่าสัมประสิทธิ์การขยายตัวทางความร้อน

การเพิ่มสารตัวเติมลงในวัสดุโพลีเมอร์ PEEK (PAEK) ช่วยลดค่าสัมประสิทธิ์การขยายตัวให้อยู่ในระดับที่เทียบได้กับโลหะ ดังนั้น ชิ้นส่วนโลหะจะถูกแทนที่โดยตรงด้วยส่วนประกอบที่เป็นวัสดุโพลีเมอร์โดยไม่มีปัญหาใดๆ ที่เกิดจากการขยายตัวที่ไม่สม่ำเสมอ

ความแข็งแกร่ง

เมื่อเทียบกับโลหะแล้ว วัสดุโพลีเมอร์ PEEK (PAEK) มีความต้านทานแรงดึงสูงและความหนาแน่นต่ำ เสริมด้วยเส้นใยแก้วสั้นหรือเส้นใยคาร์บอน อัตราส่วนความแข็งแรงต่อน้ำหนักเทียบได้หรือเหนือกว่าวัสดุอากาศยานทั่วไป วัสดุคอมโพสิตเสริมแรงด้วยเส้นใยยาวที่ทำจากวัสดุโพลีเมอร์ PEEK (PAEK) ช่วยเพิ่มความแข็งแรงและความแข็งแกร่งได้อย่างมาก

ทนต่อสารเคมี

วัสดุโพลีเมอร์ PEEK (PAEK) มีความทนทานต่อสารเคมีที่ดีเยี่ยม และสามารถทนต่อกรด เบส และไฮโดรคาร์บอนได้หลากหลาย รวมทั้งเชื้อเพลิงสำหรับการบิน เมื่อนำคอมโพสิต PEEK (PAEK) ไปแช่ในน้ำมันไฮดรอลิกสำหรับการบินที่อุณหภูมิ 70 ° C เป็นเวลา 1,000 ชั่วโมง ค่าความต้านทานแรงดึง โมดูลัสแรงดึง และการยืดตัวของแรงดึงลดลงน้อยกว่า 5%


รถยนต์

ในบริบทของมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการลดน้ำหนักและการประหยัดพลังงาน การใช้เหล็กแบบดั้งเดิม เหล็ก ทองแดง และวัสดุอื่นๆ ในรถยนต์จึงค่อยๆ ลดลง และการบริโภควัสดุน้ำหนักเบาชนิดใหม่ก็ค่อยๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การพัฒนาวัสดุคอมโพสิตที่ทำจากพลาสติกเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยมีบทบาทสำคัญในด้านเหล็กกล้าทดแทนพลาสติก

Jiangsu Hengbo Composite Materials Co., Ltd. ผลิตวัสดุเทอร์โมพลาสติกที่หลากหลาย รวมทั้งวัสดุโพลีเมอร์ PEEK (PAEK) เทอร์โมพลาสติกประสิทธิภาพสูงเหล่านี้รักษาสมบัติเชิงกลให้คงที่ในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 140°C เพื่อตอบสนองความต้องการล่าสุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ ผลการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้พบว่าวัสดุโพลีเมอร์ PEEK (PAEK) สามารถคงความแข็งเดิม ความต้านทานแรงดึง และแรงกระแทกได้หลังจากใช้งานไปแล้ว 5,000 ชั่วโมง ในขณะที่วัสดุแบบดั้งเดิม เช่น PPA และไนลอนมีประสิทธิภาพการทำงานลดลงถึง 50 ภายใต้สภาวะเดียวกัน %. วัสดุพอลิเมอร์เทอร์โมพลาสติก PEEK (PAEK) มีอุณหภูมิหลอมเหลวสูงกว่า 340 ° C และอุณหภูมิการเปลี่ยนสถานะคล้ายแก้วสูงกว่า 140 ° C ซึ่งสามารถปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่รุนแรงได้

ประสิทธิภาพหลัก

ความแข็งแรงทางกลสูง

วัสดุโพลีเมอร์ PEEK (PAEK) รักษาคุณสมบัติทางกลได้ดีในสภาพแวดล้อมการทำงานที่สูงกว่าอุณหภูมิการเปลี่ยนสถานะคล้ายแก้ว

ประสิทธิภาพความล้าของแรงดึง

วัสดุ PEEK (PAEK) ที่เสริมด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ของ Hengbo ไม่เพียงแต่ง่ายต่อการแปรรูปเท่านั้น แต่ยังมีคุณสมบัติเชิงกลสูงและทนต่อความล้าอีกด้วย

การขยายตัวทางความร้อน

สารตัวเติมที่เติมลงในวัสดุโพลีเมอร์ PEEK (PAEK) สามารถลดค่าสัมประสิทธิ์การขยายตัวทางความร้อน (CTE) ของวัสดุให้อยู่ในระดับที่เทียบได้กับโลหะ ดังนั้น เมื่อเปลี่ยนชิ้นส่วนโลหะโดยตรงด้วยวัสดุพอลิเมอร์ จึงไม่มีความเสี่ยงใดๆ เนื่องจากค่าสัมประสิทธิ์การขยายตัวต่างกัน

ความอดทน

ความคลาดเคลื่อนของชิ้นส่วนฉีดขึ้นรูปของ Hengbo มักจะอยู่ภายใน 0.05% ของขนาดที่ระบุ

ความแรงเฉพาะ

วัสดุโพลีเมอร์ PEEK (PAEK) มีความต้านทานแรงดึงสูงและความหนาแน่นต่ำ การเสริมแรงด้วยไฟเบอร์กลาสหรือคาร์บอนไฟเบอร์ช่วยให้อัตราส่วนความแข็งแรงต่อน้ำหนักของวัสดุพอลิเมอร์ตรงตามหรือเกินกว่าวัสดุที่มีน้ำหนักเบาทั่วไป ความแข็งแรงและความแข็งแกร่งของวัสดุคอมโพสิตเสริมแรงด้วยเส้นใยแบบต่อเนื่องโดยใช้ PEEK (PAEK) พอลิเมอร์เมทริกซ์มีความแข็งแรงและความแข็งแกร่งเกินกว่าวัสดุโลหะบางชนิด

ความมั่นคงในระยะยาว

เทอร์โมพลาสติกประสิทธิภาพสูง เช่น PEEK (PAEK) วัสดุโพลีเมอร์ที่มีความเสถียรในระยะยาวที่ยอดเยี่ยม

ความแข็งแรงของโครงสร้าง

PEEK (PAEK) มีน้ำหนักต่ำสุดต่อหน่วยปริมาตร PEEK (PAEK) แทนที่วัสดุโลหะเพื่อลดน้ำหนักได้มากถึง 80% PEEK (PAEK) มีประสิทธิภาพเหนือกว่าอลูมิเนียมอัลลอยด์มาตรฐานในแง่ของน้ำหนักและความหนาของโปรไฟล์ เมื่อเทียบกับวัสดุทองเหลืองแบบสามส่วนแล้ว ขนาดสามารถทำได้เกือบหมด มันเหมือนกันทุกประการ

ครีพ

PEEK ที่เติมและไม่เติม (PAEK) มีความต้านทานการคืบคืบที่ดีเยี่ยมที่อุณหภูมิห้อง เมื่ออุณหภูมิสูงกว่าอุณหภูมิการเปลี่ยนสถานะคล้ายแก้ว (Tg) เฉพาะ PEEK (PAEK) ที่ปรับปรุงแล้วเท่านั้นจึงเหมาะสำหรับงานโครงสร้าง โมดูลัสปรากฏของ PEEK (PAEK) นั้นสูงกว่าโมดูลัสแรงดึง/ดัดงอของเทอร์โมพลาสติกที่ทนต่ออุณหภูมิสูงอื่นๆ ในหลายกรณี

แรงเสียดทาน

Hengbo PEEK (PAEK) และคอมโพสิตมีความทนทานต่อการสึกหรอที่ดีเยี่ยมภายใต้สภาวะความดันสูงและความเร็วสูง และ PEEK เกรดการสึกหรอ (PAEK) มีความทนทานต่อการสึกหรอได้ดีที่สุด


อุตสาหกรรม

เรซิน PEEK (PAEK) มีคุณสมบัติเชิงกล เคมี และไฟฟ้าที่ดีเยี่ยม และเหมาะสำหรับสภาพแวดล้อมการทำงานที่รุนแรง เช่น อุณหภูมิสูง ความดันสูง และความชื้นสูง เนื่องจากคุณสมบัติเหล่านี้ เรซิน PEEK (PAEK) จึงมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมมากขึ้น ในอุตสาหกรรมเคมีและอุตสาหกรรมแปรรูปอื่นๆ เรซิน PEEK (PAEK) มักใช้ทำแผ่นวาล์วคอมเพรสเซอร์ แหวนลูกสูบ ซีล และปั๊มเคมี วาล์ว และส่วนประกอบอื่นๆ ใช้วัสดุนี้แทนเหล็กกล้าไร้สนิมเพื่อทำใบพัดของ vortex pump ซึ่งช่วยลดการสึกหรอและเสียงรบกวนได้อย่างมากเพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

กระสวยลวด สายเคเบิล และขดลวดที่ทำจาก PEEK (PAEK) ประสบความสำเร็จในการนำไปใช้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และยังสามารถใช้สำหรับรูปทรงพิเศษของเครื่องจักรสำรวจและขุดปิโตรเลียม นอกจากนี้ ตัวเชื่อมต่อที่ทันสมัยจะเป็นตลาดการใช้งานที่มีศักยภาพอีกตลาดหนึ่ง เนื่องจากเรซิน PEEK (PAEK) ตรงตามข้อกำหนดของวัสดุส่วนประกอบปลอกหุ้ม และสามารถยึดติดโดยใช้กาวหลายชนิดที่อุณหภูมิสูง เรซิน PEEK (PAEK) นั้นมีความบริสุทธิ์สูงและมีเสถียรภาพทางกลไกและทางเคมี ซึ่งช่วยลดการปนเปื้อนระหว่างกระบวนการผลิตเวเฟอร์ เมื่อลำเลียงน้ำบริสุทธิ์พิเศษ ท่อ วาล์ว และปั๊มที่ทำจากเรซิน PEEK (PAEK) สามารถทำให้น้ำบริสุทธิ์พิเศษไม่มีมลพิษระหว่างการขนส่ง ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ เรซิน PEEK (PAEK) มักใช้ในการผลิตตัวพาเวเฟอร์ ไดอะแฟรมที่เป็นฉนวนไฟฟ้า และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ

ประสิทธิภาพหลัก

ทนต่ออุณหภูมิสูง

PEEK (PAEK) สามารถทนต่ออุณหภูมิการทำงานต่อเนื่องได้ถึง 260 ° C (PAEK สามารถทนต่อได้ถึง 280 ° C) อุณหภูมิการใช้งานระยะสั้นสูงถึง 300 ° C สามารถชนะอุณหภูมิสูง สภาพแวดล้อมการทำงานที่มีแรงดันสูง

ความต้านทานการสึกหรอ

PEEK (PAEK) และวัสดุคอมโพสิตมีคุณสมบัติในการหล่อลื่นตัวเองและทนต่อการสึกหรอได้ดีที่สุดในพลาสติก

ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำ

ความต้านทานการวิ่งมีขนาดเล็กและไม่มีการยึดที่คล้ายกันระหว่างชิ้นส่วนโลหะและโลหะ

หล่อลื่นตัวเอง

ในบางกรณีไม่จำเป็นต้องใช้สารหล่อลื่นและสามารถทำความสะอาดอุปกรณ์ได้

ความต้านทานไฮโดรไลซิส

การสัมผัสกับน้ำเป็นเวลานานและไอน้ำที่อุณหภูมิสูงและความดันสูงจะคงคุณสมบัติเชิงกลที่ดีเยี่ยมและความเสถียรของมิติ

ทนต่อสารเคมี

สามารถทนต่อกรดและด่าง น้ำมัน จารบี และตัวทำละลายอินทรีย์และอนินทรีย์อื่น ๆ ทั้งหมดเป็นเวลานาน

ความแข็งแรงทางกลสูง

PEEK (PAEK) และคอมโพสิตดัดแปลงมีความแข็งแรงเชิงกลสูงสุดในพลาสติก ทนต่อแรงกดและแรงกระแทก ทนต่อความล้า

เบากว่าโลหะ ใช้พลังงานลดลงอย่างมาก และทนต่อการสึกหรอได้ดีกว่าโลหะผสมทองแดง

มิติความมั่นคง

วัสดุเกรดฟิลเลอร์ลดค่าสัมประสิทธิ์การขยายตัวทางความร้อน อุณหภูมิการบิดเบือนความร้อนที่เพิ่มขึ้นช่วยให้มั่นใจถึงมิติของผลิตภัณฑ์

การปล่อยก๊าซออกต่ำ

ลดมลภาวะและปรับปรุงความน่าเชื่อถือของข้อต่อในการใช้งานที่ต้องการความบริสุทธิ์

ดูดความชื้นต่ำ

การรักษาเสถียรภาพมิติและคุณสมบัติของฉนวนเป็นสิ่งสำคัญ

สามารถขึ้นรูปได้อย่างรวดเร็ว และสามารถใช้สำหรับการฉีดขึ้นรูปอย่างรวดเร็วของชิ้นส่วนรูปทรงซับซ้อนที่มีปริมาณมากโดยใช้แม่พิมพ์ฉีด ซึ่งมีต้นทุนต่ำเมื่อเทียบกับการตัดเฉือน

เนื่องจาก PEEK (PAEK) มีลักษณะเด่น เช่น ความต้านทานการสึกหรอ ทนต่ออุณหภูมิสูง ความแข็งแรงสูง และการหล่อลื่นในตัวเอง จึงสามารถรับประกันการใช้งานอุปกรณ์ในระยะยาวอย่างต่อเนื่องและหลีกเลี่ยงการหยุดทำงานของอุปกรณ์เนื่องจากชิ้นส่วนอะไหล่