ฟิล์ม Polyetheretherketone PEEK ของฟิล์มพลาสติกประสิทธิภาพสูง

- 2021-05-28-

ฟิล์ม PEEK Polyetheretherketone ประสิทธิภาพสูงฟิล์มพลาสติก
วัตถุดิบพลาสติก PEEK (polyether ether ketone) เป็นวัสดุพอลิเมอร์เทอร์โมพลาสติกแบบผลึกอะโรมาติกที่มีจุดหลอมเหลว 334°C มีความแข็งแรงเชิงกลสูง ทนต่ออุณหภูมิสูง ทนต่อแรงกระแทก หน่วงการติดไฟ ทนกรด ทนต่อการไฮโดรไลซิส ทนต่อการขัดถู และทนต่อความล้า , ต้านทานการแผ่รังสีและคุณสมบัติทางไฟฟ้าที่ดี
ทนต่ออุณหภูมิสูง
เรซิน PEEK มีจุดหลอมเหลวค่อนข้างสูง (334°C) และอุณหภูมิการเปลี่ยนสถานะคล้ายแก้ว (143°C) อุณหภูมิการใช้งานต่อเนื่องคือ 260 °C และเกรดเสริมแรง GF หรือ CF 30% มีอุณหภูมิการเปลี่ยนรูปจากความร้อนของโหลดสูงถึง 316°C
คุณสมบัติทางกล
PEEK (polyether ether ketone) เรซินวัตถุดิบพลาสติกมีความเหนียวและความแข็งแกร่งที่ดีและมีความต้านทานความล้าที่ดีเยี่ยมต่อความเค้นสลับที่เปรียบได้กับวัสดุโลหะผสม
สารหน่วงไฟ
ความไวไฟของวัสดุคือความสามารถในการรักษาการเผาไหม้หลังจากจุดไฟด้วยพลังงานสูงที่ได้จากส่วนผสมของออกซิเจนและไนโตรเจน มาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับสำหรับการวัดความไวไฟคือ UL94 วิธีการคือจุดไฟตัวอย่างแนวตั้งของรูปร่างที่กำหนดไว้ก่อน จากนั้นจึงวัดเวลาที่วัสดุดับโดยอัตโนมัติ ผลการทดสอบ PEEK คือ V-0 ซึ่งเป็นเกรดการหน่วงไฟที่ดีที่สุด
ควัน
มาตรฐานการวัดควันและฝุ่นที่เกิดจากการเผาไหม้ของพลาสติกคือ ASTM E662 มาตรฐานนี้ใช้ห้องปฏิบัติการควันและฝุ่นของสำนักงานมาตรฐานแห่งชาติ (NBS) เพื่อวัดระดับการหรี่แสงที่มองเห็นได้ของควันและฝุ่นที่เกิดจากการเผาไหม้ตัวอย่างรูปร่างมาตรฐานในหน่วยของความหนาแน่นทางแสงจำเพาะ การทดสอบสามารถทำได้ภายใต้สภาวะของการเผาไหม้อย่างต่อเนื่อง (เปลวไฟ) หรือการหยุดชะงักของการเผาไหม้ (ไม่มีเปลวไฟ) ในบรรดาพลาสติก PEEK มีคุณสมบัติควันไฟต่ำที่สุด
หนีก๊าซพิษ
PEEK เหมือนกับวัสดุอินทรีย์หลายชนิด ในระหว่างการไพโรไลซิส PEEK ส่วนใหญ่ผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และคาร์บอนมอนอกไซด์ การใช้มาตรฐานการทดสอบเครื่องบินของอังกฤษ BSS 7239 สามารถตรวจจับก๊าซพิษที่มีความเข้มข้นต่ำมาก กระบวนการตรวจจับนี้ต้องใช้พื้นที่ 1 ลูกบาศก์เมตร เผาตัวอย่าง 100 กรัมให้สมบูรณ์ แล้ววิเคราะห์ก๊าซพิษที่ผลิตขึ้น ดัชนีความเป็นพิษถูกกำหนดให้เป็นอัตราส่วนของความเข้มข้นของก๊าซพิษที่ผลิตภายใต้สภาวะปกติต่อขนาดยาที่อาจถึงตายได้ใน 30 นาที ดัชนี PEEK450G คือ 0.22 และตรวจไม่พบกรด แก๊ส.