คุณสมบัติของท่อ PEEK

- 2021-06-08-

คุณสมบัติของท่อ PEEK
Polyetheretherketone (PEEK) เป็นเทอร์โมพลาสติกอุณหภูมิสูงกึ่งผลึก เนื่องจากความเข้ากันได้ทางชีวภาพ คุณสมบัติทางกายภาพและทางไฟฟ้าที่ดีเยี่ยม ทนทานต่อสารเคมี และฆ่าเชื้อได้ง่าย จึงมีการใช้งานมากขึ้นในท่อทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพสูง การบิน เครื่องจักร อุตสาหกรรมไฮเทค เช่น อิเล็กทรอนิกส์ สารเคมี และรถยนต์
PEEK polyether ether ketone resin ถูกใช้ครั้งแรกในด้านการบินและอวกาศ โดยแทนที่อะลูมิเนียมและวัสดุโลหะอื่นๆ เพื่อผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินต่างๆ ในอุตสาหกรรมยานยนต์ เรซิน PEEK มีความทนทานต่อการเสียดสีและสมบัติเชิงกลที่ดี ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตฝาครอบด้านในของเครื่องยนต์ แบริ่ง ปะเก็น ซีล แหวนเกียร์คลัตช์ และชิ้นส่วนอื่น ๆ ที่ผลิตโดยมันถูกใช้ในเกียร์และเบรกของรถยนต์ และระบบปรับอากาศที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย
PEEK polyether ether ketone resin เป็นฉนวนไฟฟ้าในอุดมคติ ยังคงสามารถรักษาประสิทธิภาพของฉนวนไฟฟ้าได้ดีภายใต้สภาวะการทำงานที่สมบุกสมบัน เช่น อุณหภูมิสูง ความดันสูง และความชื้นสูง ดังนั้นฟิลด์ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์จึงกลายเป็นฟิลด์การใช้งานที่ใหญ่เป็นอันดับสองของ PEEK resin ท่อ วาล์ว และปั๊มสำหรับขนส่งน้ำบริสุทธิ์พิเศษมักใช้ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เพื่อผลิตแผ่นเวเฟอร์ ฟิล์มฉนวนไฟฟ้า และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ ในฐานะที่เป็นพลาสติกวิศวกรรมกึ่งผลึก PEEK ไม่ละลายในตัวทำละลายเกือบทั้งหมด ยกเว้นกรดซัลฟิวริกเข้มข้น ดังนั้นจึงมักใช้ทำวาล์วคอมเพรสเซอร์ แหวนลูกสูบ ซีล และตัวปั๊มเคมีและชิ้นส่วนวาล์วต่างๆ ลักษณะของ PEEK มีดังนี้:
1. ทนต่ออุณหภูมิสูงและต่ำได้ดี ทำให้ใช้งานได้ยาวนานที่อุณหภูมิ 260 องศา
2. วัสดุมองสามารถต้านทานการกัดกร่อนและต่อต้านริ้วรอยได้
3. วัสดุแอบมองมีความทนทานต่อการละลายสูง
4. วัสดุแอบมองมีสภาวะอุณหภูมิสูง ความถี่สูงและคุณสมบัติทางไฟฟ้าแรงสูง
5. วัสดุ Peek มีความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งสูง
6. วัสดุ Peek มีความทนทานต่อการสึกหรอและมีคุณสมบัติป้องกันการกัดกร่อนได้ดี
7. วัตถุดิบถูกฝังและแทรกแซง (พร้อมรายงานความเข้ากันได้ทางชีวภาพ)

      

PEEK polyether ether ketone resin สามารถทนต่อการนึ่งฆ่าเชื้อได้ถึง 3000 รอบที่อุณหภูมิ 134 องศาเซลเซียส คุณลักษณะนี้ทำให้เหมาะสำหรับการผลิตอุปกรณ์ผ่าตัดและทันตกรรมที่มีข้อกำหนดในการฆ่าเชื้อสูงและใช้งานซ้ำได้ PEEK polyether ether ketone ไม่เพียงแต่มีข้อดีของน้ำหนักเบา ไม่เป็นพิษ ทนต่อการกัดกร่อน ฯลฯ แต่ยังเป็นวัสดุที่ใกล้เคียงที่สุดกับกระดูกมนุษย์ในปัจจุบัน และสามารถรวมอินทรีย์กับร่างกาย ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะใช้ PEEK polyether ether ketone resin เพื่อทดแทนโลหะเพื่อสร้างกระดูกมนุษย์ การประยุกต์ใช้ที่สำคัญอีกประการหนึ่งในด้านการแพทย์ การพัฒนาอย่างรวดเร็วของเรซิน PEEK ที่ผลิตในประเทศได้รับการพัฒนาโดยอดีตบริษัท ICI ของอังกฤษในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง มีการใช้เป็นเครื่องมือป้องกันเชิงกลยุทธ์และวัสดุทางการทหารที่สำคัญ และหลายประเทศได้จำกัดการส่งออก