PEEK . เป็นวัสดุอะไร

- 2021-06-23-

Polyether อีเธอร์คีโตน(พีค)เรซินเป็นพลาสติกวิศวกรรมชนิดพิเศษที่มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม เมื่อเทียบกับพลาสติกวิศวกรรมชนิดพิเศษอื่น ๆ มีข้อดีที่สำคัญหลายประการ เช่น ทนต่ออุณหภูมิสูง สมบัติทางกลที่ดีเยี่ยม การหล่อลื่นตัวเองที่ดี ทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมี สารหน่วงไฟ ความต้านทานการลอก ความต้านทานรังสี ฉนวนที่เสถียร ทนต่อการไฮโดรไลซิส และการประมวลผลที่ง่าย ฯลฯ มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในด้านการบินและอวกาศ การผลิตรถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์และไฟฟ้า การแพทย์ และการแปรรูปอาหาร เรซิน PEEK ที่มีสมรรถนะดีเยี่ยมและใช้งานได้กว้างถูกนำมาใช้ครั้งแรกในด้านการบินและอวกาศ โดยแทนที่อะลูมิเนียมและวัสดุโลหะอื่นๆ เพื่อผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินต่างๆ ในอุตสาหกรรมยานยนต์นั้นPEEKเรซินมีความต้านทานแรงเสียดทานและคุณสมบัติทางกลที่ดี ในฐานะวัตถุดิบในการผลิตฝาครอบด้านในของเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนต่างๆ เช่น แบริ่ง ปะเก็น ซีล แหวนเกียร์คลัตช์ ฯลฯ ถูกนำมาใช้ในระบบเกียร์และเบรกของรถยนต์ และระบบปรับอากาศที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย

PEEKเรซินเป็นฉนวนไฟฟ้าในอุดมคติ ยังคงสามารถรักษาประสิทธิภาพของฉนวนไฟฟ้าได้ดีภายใต้สภาวะการทำงานที่สมบุกสมบัน เช่น อุณหภูมิสูง ความดันสูง และความชื้นสูง ดังนั้น ฟิลด์ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์จึงค่อยๆ กลายเป็นฟิลด์การใช้งานที่ใหญ่เป็นอันดับสองของ PEEK เรซิน การผลิตและการขนส่งน้ำบริสุทธิ์พิเศษ ท่อ วาล์ว และปั๊มมักใช้ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เพื่อผลิตแผ่นเวเฟอร์ ไดอะแฟรมฉนวนอิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ ในฐานะที่เป็นพลาสติกวิศวกรรมกึ่งผลึก PEEK ไม่ละลายในตัวทำละลายเกือบทั้งหมด ยกเว้นกรดซัลฟิวริกเข้มข้น ดังนั้นจึงมักใช้ทำวาล์วคอมเพรสเซอร์ แหวนลูกสูบ ซีล และตัวปั๊มเคมีและชิ้นส่วนวาล์วต่างๆ
เรซิน PEEK สามารถทนต่อการนึ่งฆ่าเชื้อได้สูงถึง 3000 รอบที่อุณหภูมิ 134°C คุณลักษณะนี้ทำให้เหมาะสำหรับการผลิตอุปกรณ์ผ่าตัดและทันตกรรมที่ต้องการการฆ่าเชื้อสูงและต้องใช้ซ้ำ PEEK ไม่เพียงแต่มีข้อดีของน้ำหนักเบา ไม่เป็นพิษ ทนต่อการกัดกร่อน ฯลฯ แต่ยังเป็นวัสดุที่ใกล้เคียงที่สุดกับกระดูกมนุษย์ และสามารถรวมเข้ากับร่างกายได้อย่างเป็นธรรมชาติ ดังนั้น การใช้PEEKเรซินเพื่อทดแทนโลหะเพื่อให้กระดูกมนุษย์เป็นอีกหนึ่งการประยุกต์ใช้ที่สำคัญในด้านการแพทย์